Nơi bị “nhiễm khuẩn” người ngoài hành tinh, nơi chôn giấu các bí mật
kinh người về đĩa bay (vật thể bay không xác định - UFO), nơi chứa đựng
những dự án vũ trụ tuyệt mật của Mỹ… Đó là những đồn đoán nổi bật suốt
nhiều thập niên qua về một căn cứ mang tên Khu vực (KV) 51 nằm ở bang
Nevada, Mỹ.
CIA phá vỡ sự im lặng
Những đồn đoán trên không ngừng được phát tán và trở thành ý tưởng cho
giới làm phim Hollywood sáng tạo kịch bản. Trong khi đó, chính phủ Mỹ
vẫn một mực giữ im lặng. Mặt khác, KV 51 được canh phòng cực kỳ cẩn mật
và gần như tách biệt hoàn toàn với các hoạt động dân sự, nên nó càng trở
nên bí ẩn hơn. Cứ như thế, những nghi ngờ về KV 51 ngày càng tăng thêm
và được thêu dệt bởi không ít thuyết âm mưu.
Đây được coi nơi CIA nhốt người ngoài hành tinh
Giữa lúc các bí ẩn tưởng như sẽ tiếp tục ngủ yên, ngày 16.8, Reuters
đưa tin Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) lần đầu thừa nhận về KV 51
bí ẩn ở Nevada. Thông tin này được thể hiện trong một hồ sơ dài 400
trang mà CIA vừa giải mật. Theo đó, cơ sở này đóng tại bờ phía nam của
hồ Groom và cách thành phố sòng bài Las Vegas 133km về hướng bắc - tây
bắc. Reuters dẫn lời chuyên gia Jeffrey Richelson, thuộc Đại học George
Washington, nhận xét: “Đây là lần đầu tiên có một thừa nhận từ cấp cao
về sự tồn tại của KV 51 và vị trí chính xác của nó”.
Tuy nhiên, không như các đồn đoán suốt nhiều thập niên qua, CIA chẳng
đề cập gì về người ngoài hành tinh hay đĩa bay ở KV 51, mà đây đơn thuần
chỉ là nơi thử nghiệm những dự án tối mật không quân Mỹ theo đuổi. Hồi
thập niên 1950, bởi sự phù hợp đến lý tưởng để kiểm tra khả năng hoạt
động của máy bay và đào tạo phi công, nên KV 51 được dùng để máy bay do
thám U-2 thử nghiệm độ cao. Về sau, khi những điều kiện thuận lợi ở đây
được chứng minh, nó trở thành địa điểm lý tưởng để Lầu Năm Góc phát
triển các dòng chiến đấu cơ tối tân khác và CIA tổ chức các phi vụ tuyệt
mật.
Dự án tuyệt mật
Theo tài liệu của CIA, sau khi được dùng làm nơi thử nghiệm độ cao của
U-2, KV 51 tiếp tục trở thành cơ sở phát triển thế hệ máy bay do thám
tối tân thuộc dự án OXCART. Ngược dòng quá khứ, bắt đầu từ năm 1954, một
nhóm bí mật dưới sự lãnh đạo của một thành viên CIA bắt đầu chương
trình do thám Liên Xô từ trên không. Tuy nhiên, chẳng bao lâu sau, quân
đội Liên Xô nhanh chóng đủ khả năng phát hiện và im lặng theo dấu sát
sao các máy bay U-2.
Thế nhưng, chẳng còn lựa chọn nào khác nên Washington vẫn phải tiếp tục
sử dụng U-2 để do thám dù biết không an toàn và đầy rủi ro. Cuối cùng,
điều mà Mỹ lo ngại cũng xảy đến khi một chiếc U-2 bị bắn rơi vào ngày
1.5.1960. Vì vậy, việc phát triển dòng máy bay tối tân hơn, có thể khắc
phục nhược điểm bay chậm của U-2, vốn đạt tốc độ tối đa 800 km/giờ, càng
trở nên cấp thiết. Đó là lý do để dự án OXCART được đẩy nhanh.
Lúc bấy giờ, Washington kỳ vọng OXCART sẽ giúp Lầu Năm Góc sở hữu loại
máy bay do thám có trần bay lẫn vận tốc cực cao. Thuộc dự án này, máy
bay do thám A-12 đã ra đời và được bay thử lần đầu ở KV 51 vào năm 1962.
Dự án trên tối mật đến mức không ít người làm việc ở KV 51 cũng phải
bất ngờ khi lần đầu nhìn thấy kiểu dáng độc đáo chưa từng có của A-12.
Quả thực vượt trội so với U-2, A-12 đạt tốc độ tối đa khoảng 3.300
km/giờ, gần gấp 3 lần vận tốc âm thanh, và có trần bay lên đến 29 km,
cao hơn rất nhiều so với mức 21 km của U-2. Có thể, chính vì tốc độ cực
nhanh và trần bay quá cao nên A-12 khi được bay thử nghiệm đã khiến
nhiều người dân gần KV 51 nhầm tưởng rằng đó là đĩa bay của người ngoài
hành tinh.
Năm 1967, loại máy bay do thám này được giới thiệu chính thức nhưng
cũng thể hiện không ít vấn đề dẫn đến xảy ra tai nạn. Vì thế, cùng thuộc
dự án OXCART, dòng SR-71 được Mỹ dùng để thay thế A-12. Không chỉ có
kiểu dáng khá giống nhau, về tốc độ, SR-71 gần như xấp xỉ A-12, còn trần
bay đạt 26 km, khiêm tốn hơn so với A-12. Dù ra đời nhằm khắc phục
nhược điểm U-2, nhưng cuối cùng SR-71 lại bị cho nghỉ hưu hồi cuối thập
niên 1990 trong khi U-2 vẫn còn hoạt động.
Chiến đấu cơ tàng hình đầu tiên
Ngày nay, các dòng chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 như F-22 và F-35 của
Mỹ nổi đình nổi đám khiến nhiều người lãng quên siêu phẩm một thời của
Lầu Năm Góc. Đó là loại máy bay F-117A Nighthawk, dòng chiến đấu cơ đầu
tiên chính thức được trang bị công nghệ tàng hình và được thử nghiệm tại
KV 51.
Theo tài liệu của Bảo tàng Không quân quốc gia Mỹ, có tổng cộng 59
chiếc F-117A Nighthawk được chế tạo. Chuyến bay đầu tiên của loại chiến
đấu cơ này diễn ra vào ngày 18.6.1981. Sau đó, F-117A Nighthawk được
nhìn thấy tham chiến lần đầu tiên khi Mỹ tấn công Panama hồi tháng
12.1989. Đến chiến dịch Bão táp sa mạc vào đầu năm 1990, dòng máy bay
chiến đấu này gần như trở thành biểu tượng cho sự vượt trội về công nghệ
không quân của Mỹ.
Thuộc nhóm chiến đấu cơ tấn công mặt đất, F-117A Nighthawk đạt vận tốc
hành trình tối đa khoảng 1.100 km/giờ, tầm bay gần như không giới hạn
khi được tiếp liệu trên không. F-117A Nighthawk mang theo nhiều loại bom
thông minh được dẫn đường bằng tia laser và cả loại bom hạt nhân B61
nổi tiếng của Lầu Năm Góc. Theo tờ Los Angeles Times, vào năm 2008, toàn
bộ F-117A Nighthawk chính thức ngưng hoạt động. Tuy đã là quá khứ,
nhưng đến nay, đây vẫn là một niềm tự hào của Lầu Năm Góc và góp phần
khẳng định vị thế quan trọng của KV 51 đối với không quân Mỹ.
CIA đã công khai sự tồn tại "Vùng 51" sau khi Jeffrey Richelson, một
nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Dữ liệu an ninh quốc gia Đại học George
Washington, yêu cầu điều này dựa trên Luật tự do thông tin. "Vùng 51"
được thành lập theo lệnh của Tổng thống Mỹ khi đó là Dwight Eisenhower.
"Đây là lần đầu tiên CIA thừa nhận sự tồn tại của "Vùng 51" và xác nhận
vị trí cụ thể của nó"- Richelson cho biết. Theo chuyên gia này, có lẽ
thời điểm trước đó Mỹ đã thử nghiệm máy bay do thám hiện đại và nhiều
người nhìn thấy lại nghĩ rằng đó là tàu vũ trụ.
Thực tế các máy bay đáp xuống khu vực bí mật và Mỹ không công bố sự tồn
tại của "Vùng 51" đã khiến cho lời đồn đại càng ngày càng lan rộng nhờ
những người đam mê điều huyền bí.
Theo VietQ, discovery
Post a Comment